Người bệnh trào ngược có ăn được chuối không? Nên ăn loại chuối nào và vào lúc nào?

“Trào ngược dạ dày có được ăn chuối không?” là thắc mắc của nhiều người mắc căn bệnh dai dẳng này. Có rất nhiều câu trả lời trái chiều liên quan đến vấn đề này. Vậy, thực sự bị trào ngược dạ dày có ăn được chuối không? Những loại chuối nào có thể ăn và ăn vào lúc nào? Câu trả lời sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

Những lợi ích của chuối đối với sức khỏe

Chuối là loại trái cây rất tốt cho sức khỏe bởi chứa nhiều vitamin và khoáng chất như kali, magie, mangan, vitamin B6, vitamin C, chất xơ… Nhờ những thành phần dinh dưỡng, chuối không chỉ tốt cho hệ tiêu hóa, tăng miễn dịch, hạ huyết áp, mà còn ngăn ngừa thiếu máu.

trào ngược dạ dày có được ăn chuối không

Chất xơ, vitamin, đặc biệt là prebiotic (một dạng carbohydrat không được tiêu hóa mà dùng để nuôi dưỡng lợi khuẩn trong đường ruột) giúp tăng cường hoạt động tiêu hóa, hạn chế tình trạng táo bón, tiêu chảy, ăn không tiêu…

Ngoài ra, lượng vitamin C trong chuối khá cao và có chứa nhiều chất oxy hóa, giúp bảo vệ các tế bào trong cơ thể và nâng cao hệ miễn dịch. Bên cạnh đó, lượng kali dồi dào trong chuối không chỉ giúp cân bằng điện giải, hỗ trợ hoạt động của thận mà còn giúp điều hòa huyết áp.

Hơn nữa, hàm lượng sắt cùng dưỡng chất trong chuối giúp sản sinh và tái tạo hồng cầu, giúp ngăn ngừa thiếu máu. Lương vitamin B6 trong chuối giúp trao đổi chất tốt hơn, góp phần vào sự phát triển của não bộ thai nhi và nâng cao hệ miễn dịch. Đồng thời, Tryptophan trong chuối rất tốt cho não bộ và kích thích não bộ tiết ra hormone Serotonin – một loại hormone hạnh phúc giúp loại bỏ những cảm xúc tiêu cực, căng thẳng.

Trào ngược dạ dày có được ăn chuối không?

Chuối là loại quả đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, thế nhưng, người bị bệnh trào ngược dạ dày có ăn được chuối không? Câu trả lời là CÓ. Trước hết, chuối không chứa axit nên sẽ không gây ra các tác động tiêu cực đối với bệnh. Hơn nữa, đây là loại quả mềm, thịt xốp nên rất dễ tiêu hóa. Bên cạnh đó, các thành phần trong chuối không những giúp điều hòa, cân bằng hoạt động tiêu hóa mà còn giảm lượng axit tiết ra và bảo vệ niêm mạc dạ dày.

Cụ thể, lượng kali trong chuối không chỉ giúp nhuận tràng, dễ tiêu mà còn có tính kiềm giúp trung hòa axit dạ dày hiệu quả. Thành phần leucocyanidin của chuối hỗ trợ làm tăng độ dày của lớp nhầy bảo vệ niêm mạc dạ dày, giúp bảo vệ dạ dày khỏi sự tấn công của axit và các vi khuẩn gây hại đường ruột.

Đặc biệt, chất pectin trong chuối cực kỳ tốt cho hệ tiêu hóa, hạn chế tình trạng đầy bụng, khó tiêu và giúp ngăn ngừa nhiễm trùng, đồng thời, còn giảm các cơn đau. Loại quả này còn chứa delphinidin, đây là chất chống oxy hóa phòng ngừa các khối u dạ dày hình thành, từ đó, giúp hạn chế nguy cơ mắc các bệnh ung thư.

Như vậy, chuối có tác dụng cực kỳ tốt đối với người bệnh trào ngược. Thế nhưng, những loại chuối nào nên ăn và ăn vào thời điểm nào tốt nhất?

Người bị trào ngược dạ dày nên ăn loại chuối nào?

Chuối có rất nhiều loại như chuối ngự, chuối tiêu, chuối cau, chuối hương, chuối sứ… Vậy, người bệnh có thể ăn những loại chuối nào? Nói chung, bệnh nhân có thể ăn được tất cả các loại chuối nhưng phải là chuối chín.

trào ngược dạ dày có được ăn chuối không

Ngoài ra, chuối xanh cũng có tác dụng nhất định đối với bệnh trào ngược do thành phần là các vitamin và dưỡng chất tốt cho hệ tiêu hóa. Chuối xanh tạo nên một lớp nhầy bảo vệ niêm mạc dạ dày và làm vết loét nhanh lành nhờ hoạt chất tannin. Thế nhưng, chuối xanh lại có thể gây ra táo bón, đầy bụng, khó tiêu… nếu như sử dụng không đúng. Vì vậy, nếu muốn dùng chuối xanh thì bạn nên kết hợp cùng mật ong hoặc các loại thảo mộc khác.

Một số cách kết hợp để sử dụng chuối xanh:

Chuối xanh, mật ong:

Để thực hiện được bài thuốc này, bạn đem chuối xanh rửa sạch, bóc vỏ, ngâm nước 10-15 phút cho hết nhựa. Sau đó, đem thái lát mỏng và nghiền thành bột. Mỗi lần ăn, bạn lấy 1 ít bột trộn với mật ong rồi ăn trực tiếp hoặc có thể vo viên nhỏ uống với nước.

Chuối xanh kết hợp với thảo mộc:

Một số loại thảo mộc được sử dụng như kim tiền thảo 2-5g, bông mã đề 2-5g, rễ cỏ tranh 2-5g. Bạn sử dụng 1 quả chuối xanh đem rửa sạch rồi thái lát, rửa các nguyên liệu còn lại, rồi cho tất cả vào nồi đun cùng 1-2l nước. Đun lửa nhỏ trong khoảng 20-30 phút cho cạn thì bỏ bã, chia nước thành 2 phần uống trong ngày.

Thời điểm tốt nhất để ăn chuối là khi nào? Người bệnh cần lưu ý những gì khi sử dụng chuối?

trào ngược dạ dày có được ăn chuối không

Ăn chuối khi nào để đạt hiệu quả chữa bệnh tốt nhất? Theo các chuyên gia, bạn có thể ăn chuối vào bất cứ thời điểm nào trong ngày, tuy nhiên thời điểm thích hợp nhất để ăn chuối là vào bữa ăn sáng. Bởi đây là thời điểm mà cơ thể hấp thu các chất dinh dưỡng nhanh nhất, hiệu quả nhất, đặc biệt là lượng vitamin C, sắt và kali có trong chuối.

Thế nhưng, khi sử dụng chuối bạn cần lưu ý những điều sau để đạt được tác dụng tối ưu nhất và không gây ảnh hưởng đến sức khỏe:

  • Nên ăn chuối khi bụng no, tốt nhất là sau khi ăn cơm 20-30 phút, tuyệt đối không ăn khi đói hoặc quá no vì ăn lúc đói sẽ kích thích dạ dày tiết axit, gây sót ruột, còn ăn khi quá no sẽ làm tăng áp lực dạ dày.
  • Không nên ăn quá nhiều chuối trong 1 ngày vì sẽ gây đầy bụng, chỉ nên ăn 1-3 quả mỗi ngày.
  • Chuối tiêu mặc dù có tác dụng tốt cho hệ tiêu hóa nhưng cần hạn chế ở những người bị đau dạ dày và trào ngược dạ dày.
  • Kết hợp song song với các loại quả khác.
  • Những người bị bệnh huyết áp không nên ăn chuối bởi lượng kali cao trong chuối sẽ gây hạ huyết áp. Hoặc nếu bạn đang sử dụng thuốc chẹn beta cũng như thuốc điều trị các bệnh khác thì cần tham khảo ý kiến bác sĩ.
  • Có thể chế biến chuối thành bánh, sinh tố, sữa chua vị chuối…, tuy nhiên, không nên ăn bánh chuối chiên hoặc rán, chuối sấy vì chứa nhiều dầu mỡ không tốt cho dạ dày và tiêu hóa.