Trào ngược dạ dày bổ sung vitamin C như thế nào?

Vitamin C là một trong những vitamin cần thiết đối với cơ thể bởi nó đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Thế nhưng, cơ thể lại không thể tự tổng hợp được loại vitamin này mà cần bổ sung từ các loại thực phẩm, thực phẩm chức năng, thuốc tiêm… Vậy, người bệnh trào ngược có bổ sung được vitamin C không? Bổ sung như thế nào để không ảnh hưởng đến bệnh?

Lợi ích của vitamin C đối với cơ thể

Vitamin C có nhiều lợi ích cho quá trình trao đổi chất và đảm bảo chức năng của các cơ quan trong cơ thể. Trong đó, lợi ích điển hình nhất là tăng cường miễn dịch cơ thể. Vitamin C giúp hỗ trợ sản xuất Interferon có chức năng bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây bệnh và giúp xây dựng hệ miễn dịch khỏe mạnh. Bên cạnh đó, vitamin còn làm giảm và đào thải độc tính của thuốc qua đường nước tiểu. Nếu cơ thể bị thiếu hụt vitamin C sẽ dẫn đến suy giảm miễn dịch, tăng nguy cơ nhiễm trùng và đặc biệt là dễ mắc các bệnh đường hô hấp trên.

trào ngược dạ dày bổ sung vitamin c như thế nào

Bên cạnh đó, vitamin C còn có chức năng sản xuất collagen, chống oxy hóa và hỗ trợ vitamin E giúp chống lại các gốc tế bào tự do và sự tấn công của các tác nhân bất lợi từ bên ngoài như tia cực tím, tàn nhang,…

Ngoài ra, trong các mô não và tuyến thượng thận có hàm lượng vitamin C cao tham gia vào quá trình sản xuất hormone và chất dẫn truyển thần kinh. Thêm nữa, vitamin còn giúp cơ thể hấp thu canxi, sắt, axit folic, từ đó, giúp phòng ngừa thiếu máu.

Vitamin C còn giúp cải thiện độ bền của thành mạch, đặc biệt là với các mạch máu nuôi tim. Loại vitamin này còn giúp chống lại quá trình hình thành máu đông, giảm nguy cơ tắc mạch, ngăn chặn tình trạng xơ vữa động mạch và hạn chế tăng huyết áp.

Hơn nữa, loại vitamin này còn giúp ngăn ngừa quá trình thoái hóa xương khớp, cải thiện tình trạng nhiễm độc chì, trị cảm lạnh, cảm cúm và điều hòa nồng độ cholesterol trong máu.

Người trào ngược dạ dày có bổ sung vitamin C được không?

Người trào ngược vốn phải cẩn trọng với mọi loại đồ ăn, thức uống được nạp vào cơ thể bởi bổ sung sai sẽ làm cho tình trạng bệnh nặng hơn. Vitamin C vốn có tính chua mà người trào ngược lại cần hạn chế bổ sung đồ chua. Vậy, người bị trào ngược dạ dày có bổ sung vitamin C được không?

Câu trả lời là CÓ, bởi vitamin C giúp thúc đẩy quá tình tái tạo tế bào niêm mạc dạ dày, cải thiện viêm loét, tăng hấp thu dưỡng chất, đồng thời, còn giúp ức chế và đào thải vi khuẩn HP.

Bị trào ngược bổ sung vitamin C như thế nào cho tốt nhất?

Vitamin C mặc dù rất tốt cho sức khỏe nhưng nếu bổ sung thiếu hoặc thừa đểu gây ảnh hưởng không tốt. Nếu bị thiếu vitamin C, hàng rào miễn dịch của cơ thể sẽ bị suy yếu, dễ nhiễm trùng, vết thương lâu lành, gặp các vấn đề về da, răng, tóc. Còn nếu thừa vitamin C sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh gout, sỏi thận, viêm loét dạ dày, tiêu chảy….

Chính vì vậy, người bị trào ngược dạ dày cần đặc biệt lưu ý khi bổ sung vitamin C để không bổ sung quá nhiều C mà cũng ko để bị thiếu hụt vitamin quan trọng này.

Nếu bạn muốn bổ sung vitamin C qua dạng viên uống thì cần tham khảo ý kiến bác sĩ để sử dụng vitamin C với liều thích hợp, tuyệt đối không sử dụng vitamin C khi chưa có hướng dẫn của bác sĩ. Tuyệt đối không nên sử dụng C sủi bởi so với viên nén thì viên sủi có hàm lượng vitamin C cao hơn, sẽ làm cho bệnh trầm trọng hơn. Nếu bạn bị trào ngược kèm cả viêm loét dạ dày hoặc có bệnh lý dạ dày thì C sủi sẽ gây loét, làm cho vết loét bị nặng hơn, thậm chí có thể gây xuất huyết dạ dày nghiêm trọng.

Chính vì vậy, bạn nên ưu tiên bổ sung vitamin C bằng các loại thực phẩm có hàm lượng vitamin C cao nhưng không có vị chua vì chúng thường không gây sỏi thận hay các tác dụng phụ khác. Đồng thời những thực phẩm chứa hàm lượng vitamin C nhưng không có vị chua sẽ không khiến bệnh nặng hơn và không bào mòn lớp niêm mạc dạ dày.

Các loại thực phẩm giàu vitamin C tốt cho người bị trào ngược:

  • Súp lơ xanh: 1 bát súp lơ xanh nấu chín có khoảng 50mg vitamin C;
  • Súp lơ trắng: 1 bát súp lơ trắng chứa 40mg vitamin C;
  • Ổi: 1 quả ổi có thể bổ sung 200mg vitamin C;
  • Ớt chuông đỏ: 1⁄2 bát ớt chuông đỏ bổ sung tới 95mg vitamin C;
  • Khoai tây: 1 củ khoai tây nướng có 20mg vitamin C;
  • Kiwi: 1 miếng kiwi có tới 273mg vitamin C;
  • Đu đủ: 100g đu đủ có khoảng 90mg vitamin C;
  • Rau quả giàu vitamin C khác: Su hào, cải bắp, măng tây, rau mùi tây, mướp đắng, trái bơ, trái vải, rau họ cải, đậu hà lan, cà rốt, xu hào, cà rốt…

Những món ăn từ những loại rau củ này vô cùng dễ chế biến. Tuy nhiên, cần tránh nấu chín quá để không làm mất đi lượng vitamin có trong món ăn.

Một lưu ý nữa là người bệnh nên bổ sung vitamin C vào trước hoặc sau khi ăn và nên bổ sung vào buổi sáng để hạn chế nguy cơ bị sỏi thận.