Những bài tập yoga chữa trào ngược dạ dày hiệu quả mà đơn giản nhất, liệu bạn đã biết?

Đối với những người bị bệnh trào ngược, các bài tập yoga chữa trào ngược dạ dày là một biện pháp khá phổ biến và được yêu chuộng. Bởi không chỉ hỗ trợ điều trị căn bệnh khó chịu này mà còn giúp nâng cao sức khỏe và độ dẻo dai của cơ thể. Vậy, yoga có đem lại hiệu quả không? Những bài tập mà bạn cần biết để chữa trào ngược là gì?

Tại sao yoga có thể chữa trào ngược dạ dày?

Bên cạnh việc dùng thuốc điều trị, thay đổi thói quen sinh hoạt, áp dụng yoga trong việc điều trị bệnh trào ngược cũng được nhiều người lựa chọn. Vậy, những bài tập này có thực sự hiệu quả không? Tại sao lại hiệu quả?

Theo các chuyên gia, những bài tập yoga đem lại hiệu quả tích cực trong việc giảm các triệu chứng trào ngược nhờ giúp người bệnh thư giãn, tinh thần luôn thoải mái, tích cực, hạn chế căng thẳng, lo âu. Bởi lo âu, căng thẳng chính là một trong những nguyên nhân khiến dạ dày tiết nhiều axit, làm tình trạng trào ngược diễn ra thường xuyên, thậm chí trầm trọng hơn.

Yoga chữa trào ngược dạ dày

Hơn nữa, tập yoga đúng động tác và phù hợp sẽ giúp cho nhu động dạ dày hoạt động ổn định và hiệu quả hơn, từ đó, giúp quá trình tiêu hóa diễn ra tốt hơn. Bên cạnh đó, yoga còn giúp thư giãn các cơ, làm máu lưu thông tốt hơn, nâng cao hệ miễn dịch và sức khỏe tổng thể của cơ thể.

Tuy nhiên, người bệnh cần kiên trì thực hiện trong thời gian dài để thấy được hiệu quả, đồng thời kết hợp với thuốc điều trị, thay đổi lối sống bởi đây không phải là biện pháp điều trị dứt điểm bệnh, không thể thay thế các phương pháp tác động trực tiếp đến bệnh như thuốc và phẫu thuật.

Những bài tập yoga chữa trào ngược dạ dày hiệu quả

Thực tế, các động tác trong yoga rất đa dạng với nhiều tư thế và bài tập khác nhau. Tuy nhiên, không phải tư thế nào cũng dễ thực hiện và có tác động hiệu quả đến bệnh trào ngược dạ dày. Dưới đây là 9 bài tập yoga chữa trào ngược dạ dày đơn giản, hiệu quả nhất.

Tư thế ngồi thiền, hít thở

Bài tập thiền kết hợp với hít thở sâu sẽ giúp cải thiện triệu chứng trào ngược hiệu quả, do đó, người bệnh cần luyện tập thường xuyên và đều đặn để có thể kiểm soát hơi thở. Bạn nên tập từ từ và điều chỉnh tư thế, hơi thở cho đúng.

Trước tiên, bạn thực hiện tư thế ngồi thiền, lưng thẳng, chân phải gấp lại và đặt lên đùi trái, chân trái gấp lại đặt đùi phải, hai tay đặt lên đầu gối. Sau khi đã thực hiện đúng tư thế, bạn hít vào một hơi sâu rồi thở từ từ ra. Trong khi thực hiện, bạn cần chú ý để hai lòng bàn chân hướng lên trên và không được chạm xuống đất. Thực hiện động tác này khoảng 20 phút/ngày.

Tư thế xả hơi

Động tác xả hơi giúp giảm một số triệu chứng điển hình trong trào ngược như đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu… Đồng thời, tư thế xả hơi cũng giúp thanh lọc khí và giải độc cơ thể, cải thiện hệ tiêu hóa. Để thực hiện, bạn nằm ngửa, co hai chân lại cho đến khi đầu gối chạm ngực, đưa hai tay ôm lấy đầu gối. Sau đó, nâng đầu và cổ lên để cằm chạm vào đầu gối. Giữ nguyên tư thế trong 10 giây và thực hiện trong 5-10 phút mỗi ngày.

Yoga chữa trào ngược dạ dày

Tư thế rắn hổ mang

Động tác này không chỉ giúp lưu thông máu tốt hơn mà còn hỗ trợ hiệu quả cho việc giảm căng thẳng, lo âu, giảm căng tức bụng. Từ đó, giúp ngăn ngừa tình trạng ợ hơi, ợ chua, đầy bụng… ở người bệnh. Trước hết, bạn nằm úp người xuống thảm, để lòng bàn chân hướng lên trên, chống hai tay xuống thảm rồi đẩy thân trên lên cao. Bạn cố gắng giữ nửa người dưới tiếp xúc với thảm và kéo cong người hết sức có thể trong vòng vài phút. Bên cạnh đó, cần kết hợp với hít thở sâu và đều.

Tư thế con châu chấu

Tương tự với động tác rắn hổ mang, khi thực hiện bài tập này, bạn cũng cần nằm úp xuống thảm. Tuy nhiên, chân sẽ duỗi thẳng và từ từ đưa lên cao, không được để chạm vào thảm. Hai tay đưa ra sau đặt sát mép đùi. Khi tập động tác này, cơ thể nhìn sẽ giống một con châu chấu. Bạn thực hiện trong 30 giây và giữa hơi thở ổn định.

Yoga chữa trào ngược dạ dày

Tư thế co gối

Đây là bài tập đòi hòi nhiều thể lực nên sẽ khó hơn với người lớn tuổi. Đầu tiên, để thực hiện động tác này, bạn cần nằm ngửa trên thảm, đưa chân phải lên cao sao cho vuông góc với trần nhà, chân trái vẫn duỗi thẳng dưới thảm. Sau đó, dùng tay ôm lấy đầu gối phải, dùng tay kéo đỡ lấy chân phải, đưa đầu gối lên xuống từ từ trong khoảng 1 phút. Thực hiện tương tự với chân trái. Mỗi ngày, bạn nên thực hiện bài tập này trong vòng 15 phút.

Tư thế xác chết

Bài tập này rất đơn giản, dễ thực hiện nên người mới tập yoga đều có thể thực hiện. Động tác này giúp tinh thần thoải mái, chữa đau bụng, mất ngủ hiệu quả. Bạn nằm ngừa, nhắm mắt thư giãn, thả lỏng chân tay và không suy nghĩ gì. Bài tập được thực hiện trong vòng 5 phút.

Yoga chữa trào ngược dạ dày

Tư thế gập bụng

Gập bụng là tư thế điển hình cho việc kết hợp động tác và nhịp thở trong yoga để đạt hiệu quả cao. Bạn ngồi vững trên thảm, thả lỏng hai tay, duỗi hai chân thẳng về phía trước, không được dạng ra. Sau đó, bạn từ từ cúi gập người về phía trước, vươn hai tay ra cố gắng chạm vào mũi bàn chân.

Giữ nguyên tư thế trong 1-2 phút, sau đó, tiếp tục cúi người để chạm đầu vào gối, hai tay giữ lấy bàn chân. Động tác này giúp tăng sự dẻo dai và lưu thông máu rất tốt. Tuy nhiên, khi mới tập bạn sẽ thấy khó khăn và đau người do các cơ bị kéo giãn.

Tư thế vòng cung

Động tác này có độ khó cao hơn do kết hợp 2 tư thế rắn hổ mang và châu chấu. Vì vậy, hiệu quả mà bài tập này đem lại hiệu quả cao hơn, giúp cải thiện tình trạng khó tiêu, chướng bụng, táo bón ở người bệnh. Bạn thực hiện động tác bằng cách nằm sấp, duỗi thẳng tay và để chạm vào dọc bên đùi, sau đó, đưa chân từ từ lên cao, đồng thời đưa hai tay ra nắm lấy chân trong 10 giây. Mắt nhìn thẳng và hít thở sâu. Bạn thực hiện lặp lại động tác trong 5 phút.

Yoga chữa trào ngược dạ dày

Ván ngược

Đây là động tác có độ khó tương đối cao. Để thực hiện, trước tiên bạn cần ngồi vững trên thảm rồi từ từ ngửa ra sau, chống hai tay xuống thảm sao cho mũi bàn tay hướng vào trong, khoảng cách giữa hai tay rộng bằng vai.

Hai bàn chân chống xuống thảm làm trụ, rồi từ từ nâng người lên, tay vẫn giữ nguyên tư thế. Đầu và cổ cũng ngửa về sau sao cho thoải mái nhất. Bạn cần chú ý giữ cho người thẳng từ chân đến cổ và điều tiết hơi thở. Tuyệt đối không gập người ở phần mông vì tư thế sai sẽ không đem lại hiệu quả trong việc chữa trào ngược dạ dày.

>> Xem thêm những cách chữa trào ngược dạ dày khác:

“5 phương pháp điều trị trào ngược dạ dày thực quản hiệu quả nhất bạn cần biết!”

“Top 9 cách bấm huyệt chữa trào ngược dạ dày hiệu quả bạn cần biết”

“Cẩm nang 16 mẹo chữa trào ngược dạ dày thực quản đơn giản, cực hiệu quả”

“Top 8 bài thuốc dân gian chữa trào ngược dạ dày hiệu quả bạn cần nắm rõ”

Lưu ý khi tập yoga hỗ trợ điều trị trào ngược dạ dày

  • Giữ nguyên liệu trình điều trị bằng thuốc theo chỉ định của bác sĩ nếu có
  • Kết hợp với chế độ ăn uống, ngủ nghỉ phù hợp
  • Cần kiên trì tập luyện thì mới đạt được hiệu quả, nên duy trì tập mỗi ngày 15-30 phút
  • Nên tập trước hoặc sau khi ăn 2 tiếng, tập khi bụng rỗng sẽ giảm trào ngược ở một số động tác ngửa ra sau
  • Chú ý điều chỉnh hơi thở khi tập, không thở quá nhanh, quá dồn dập, giữ hơi thở ổn định
  • Nên bắt đầu tập từ động tác dễ, đơn giản, nhẹ nhàng để tránh đau cơ
  • Trong quá trình tập không nên uống nước mà chỉ nên nhấp môi, sau khi kết thúc bài tập thì bổ sung lượng nước vừa đủ
  • Chọn nơi tập yên tĩnh, bằng phẳng, không có chướng ngại vật
  • Đối với phụ nữ có thai, nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi tập
  • Nếu bạn tập luyện chưa đủ thời gian mà thấy choáng váng, khó thở, khó chịu thì nên dừng lại, không nên cố và từ từ điều chỉnh lại động tác, nhịp thở và thời gian tập.