Nguyên tắc ăn uống, sinh hoạt cho người bị trào ngược

Chế độ ăn uống, sinh hoạt có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe con người. Đặc biệt, với người bệnh trào ngược, thì đây là yếu tố quan trọng ảnh hướng rất lớn đến quá trình điều trị, tình trạng cải thiện và tái phát bệnh. Chính vì vậy, nguyên tắc ăn uống, sinh hoạt cho người bị trào ngược luôn được tuân thủ một cách chặt chẽ để góp phần nhanh chóng thoát khỏi căn bệnh dai dẳng này. Vậy, những nguyên tắc đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Một trong những sai lầm của những người bị trào ngược dạ dày là cho rằng chỉ cần dùng thuốc thì sẽ khỏi bệnh. Tuy nhiên, trào ngược dạ dày có thể do rất nhiều nguyên nhân gây ra, trong đó có chế độ ăn uống, sinh hoạt.

Vì vậy, nếu người bệnh chỉ sử dụng thuốc mà không tuân thủ các nguyên tắc ăn uống, sinh hoạt kể trên thì bệnh rất dễ tái phát và thuốc điều trị không đem lại hiệu quả như mong muốn. Do đó, người bị trào ngược dạ dày hãy cố gắng ghi nhớ và áp dụng những nguyên tắc dưới đây, kết hợp với sử dụng thuốc điều trị để nhanh chóng thoát khỏi căn bệnh này và hạn chế tái phát.

Nguyên tắc ăn uống

Thực phẩm được người bệnh sử dụng hằng ngày luôn ảnh hưởng đến dạ dày và hệ tiêu hóa. Do đó, người bị trào ngược cần đặc biệt lưu ý những gì mà bản thân ăn, uống hàng ngày. Nếu người bệnh bổ sung những thực phẩm nhiều axit, khó tiêu sẽ làm cho dạ dày tiêu hóa lâu hơn, axit tiết ra nhiều hơn. Từ đó, sẽ tạo điều kiện cho trào ngược dạ dày xảy ra hoặc trầm trọng hơn.

nguyên tắc ăn uống, sinh hoạt cho người bị trào ngược

Vì vậy, người bệnh nên chọn những thực phẩm dễ tiêu, chứa ít hoặc không chứa axit, đồng thời, vẫn phải đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể. Một chế độ được gợi ý cho người bệnh chính là chế độ ăn nonacid và có tính kiềm, bởi thực phẩm có tính kiềm sẽ giúp trung hòa và giảm axit.

Bên cạnh đó, cũng cần hạn chế những thực phẩm có thể kích thích dạ dày tăng tiết axit hoặc ảnh hưởng đến chức năng của cơ thắt thực quản dưới.

Những nguyên tắc trong ăn uống người bệnh cần ghi nhớ:

  • Xây dựng cho bản thân 1 chế độ ăn uống lành mạnh và thực hiện đều đặn mỗi ngày
  • Nên lựa chọn những thực phẩm có khả năng trung hòa acid như bánh mì, bột yến mạch, đỗ đậu, thịt lợn nạc, thịt ngan,….
  • Nên ăn nhiều rau để bổ sung thêm chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa như rau súp lơ xanh, cải bẹ xanh, cải xoăn, mồng tơi…..
  • Không nên ăn nhiều xôi vì xôi có độ kết dính cao, khó tiêu hóa
  • Nên ăn sữa chua sau bữa ăn 1-2 tiếng
  • Chọn những loại sữa tách béo hoặc ít béo, không nên uống sữa béo
  • Có thể thêm một số gia vị tốt cho hệ tiêu hóa vào thức ăn như gừng, nghệ, tỏi….
  • Hạn chế một số loại quả có hàm lượng axit cao như cam, chanh, dứa, quýt, cóc, nho…
  • Không ăn đồ chiên rán, nhiều dầu mỡ, đồ cay, nóng, socola
  • Hạn chế phô mai, bánh ngọt
  • Không nên uống cà phê, nước ép hoa quả họ cam quýt, nước có gas
  • Nên uống nước lọc, trà thảo mộc hoặc những loại nước ép của trái cây không múi như chuối, bơ, củ dền, nước dừa…
  • Nên ăn đúng giờ
  • Không nên ăn quá no hoặc ăn quá khuya, nên dừng ăn khoảng 3-4 tiếng trước khi đi ngủ
  • Ăn chậm, nhai kỹ và chia nhỏ các bữa ăn để giảm áp lực cho dạ dày và giúp thức ăn được tiêu hóa nhanh hơn
  • Tránh uống rượu hoặc hạn chế việc uống rượu, đặc biệt là trước khi đi ngủ

>> Xem thêm:

“Top 3 nhóm thực phẩm cực tốt cho trào ngược dạ dày, người bệnh không thể bỏ qua”

“Bị trào ngược dạ dày thực quản nên kiêng ăn gì để giảm triệu chứng, nhanh khỏi bệnh?”

“Thực đơn dinh dưỡng hàng ngày cho người bị trào ngược dạ dày”

Lối sống sinh hoạt

Bên cạnh chế độ ăn uống, lối sống sinh hoạt, nghỉ ngơi cũng cần đặc biệt lưu ý bởi lối sống không lành mạnh sẽ làm cho bệnh trào ngược diễn ra nghiêm trọng hơn. Người bệnh cần đặc biệt chú ý đến giấc ngủ và tinh thần bởi mất ngủ, căng thẳng sẽ tiết ra hormone cortisol làm tăng tiết axit dạ dày, ảnh hưởng đến chức năng cơ vòng thực quản, khiến trào ngược dễ xảy ra.

Đồng thời, người bị trào ngược cần chú ý không làm bất cứ hành động hoặc việc nào gây áp lực lên khoang dạ dày. Bởi chúng có thể làm thu nhỏ thể tích dạ dày, khiến dịch vị dạ dày bị đẩy lên dễ dàng.

Những nguyên tắc trong sinh hoạt, nghỉ ngơi mà người bệnh cần ghi nhớ:

  • Không nằm ngay sau khi ăn, nên nằm sau ăn khoảng 3 tiếng
  • Không cúi người lâu hoặc nằm trong vòng 2-3 giờ sau ăn
  • Không uống quá nhiều nước trong khi ăn
  • Không nên mặc quần áo quá chật
  • Khi ngủ cần nằm cao phía đầu khoảng 15cm so với chân
  • Giảm cân nếu đang thừa cân, béo phì
  • Ngủ nghỉ đúng giờ
  • Hạn chế căng thẳng, stress bằng cách xem phim hài, ngồi thiền, nghe nhạc….
  • Tập thể dục nhẹ nhàng như đi bộ, chạy bộ nhẹ nhàng, tập yoga….
  • Thường xuyên xoa bụng quanh rốn, theo chiều kim đồng hồ, nhất là mỗi khi đau.
  • Không hút thuốc lá bởi hút thuốc khiến bạn dễ bị trào ngược hơn
  • Nên khuỵu đầu gối khi nhặt đồ. Nếu bạn gập người sẽ gây áp lực lên dạ dày, khiến các chất trong dạ dày bị đẩy ngược lên cổ họng
  • Dùng thuốc đúng theo liệu trình, nên đi khám lại để kiểm tra tình trạng hiện tại của dạ dày hoặc khi bệnh nặng hơn